4 CÁCH ĐỂ GIÁO VIÊN THU HÚT SỰ THAM GIA CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

4 CÁCH ĐỂ THU HÚT SỰ THAM GIA CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Tháng mười hai 21, 2018 - 17:05
Tháng sáu 28, 2024 - 10:32
 0  18
4 CÁCH ĐỂ GIÁO VIÊN THU HÚT SỰ THAM GIA CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

Học sinh muốn được tham gia nhiều hơn trong lớp. Sự thật là chúng thực sự muốn vậy – nhưng đôi khi có nhiều thứ ngăn cản bản năng tự nhiên đó của chúng. Cùng với đó, một vài thay đổi trong cách điều hành lớp học của giáo viên có thể tác động lớn đến sự tham gia của học sinh trong lớp. Thay đổi như thế nào là vấn đề mà mọi giáo viên nào phải đối mặt, nhưng nó không phải không có cách giải quyết.

Học sinh muốn được tham gia nhiều hơn trong lớp. Sự thật là chúng thực sự muốn vậy – nhưng đôi khi có nhiều thứ ngăn cản bản năng tự nhiên đó của chúng. Cùng với đó, một vài thay đổi trong cách điều hành lớp học của giáo viên có thể tác động lớn đến sự tham gia của học sinh trong lớp. Thay đổi như thế nào là vấn đề mà mọi giáo viên nào phải đối mặt, nhưng nó không phải không có cách giải quyết.

Dưới đây là một vài chiến lược hiệu quả của tôi để giải quyết vấn đề sự tham gia của học sinh trong lớp học thấp. Những chiến lược đã tạo nên sự khác biệt lớn trong lớp học của tôi trong những năm qua.

Giờ thực hành khoa học của HS Đào Duy Từ

Xáo trộn chỗ ngồi

Tôi đã thay đổi trật tự của bàn ghế học sinh vì mô típ các cuộc thảo luận đã trở nên cũ, còn học sinh của tôi có mặt ở trong lớp nhưng lại không để tâm chú ý vào việc học. Đây là một cách đơn giản để sốc lại tinh thần học tập của lớp học trở lại. Tôi để cho học sinh lựa chọn chỗ ngồi mới. Quy tắc rất đơn giản. Chúng không thể ngồi cùng nhiều hơn một bạn mà chúng đã ngồi cạnh trước đây, và điều đó có nghĩa chúng cần được di chuyển sang một bàn khác. Học sinh ban đầu có thể ồn ào một chút, nhưng sự xáo trộn cho thấy hiệu quả ngay sau đó. Với một lớp học thì đó là một trong những ngày học tập tốt nhất trong năm học. Ngồi cạnh bạn mới và có thể những ý tưởng mới sẽ nảy ra cùng những người bạn này khiến chúng sẽ xử sự theo một cách hoàn toàn khác với thường ngày. Đó là một sự thay đổi tốt đẹp về tốc độ và tôi mong rằng được thực hiện nó mỗi tháng để giữ cho những cuộc thảo luận lớp tôi luôn mới mẻ.

Để học sinh tiếp quản giảng bài

Thi thoảng, sẽ rất thú vị nếu để học sinh đảm nhận việc dạy học một bài hoặc một phần bài học. Khi ấy học sinh sẽ trở thành giáo viên thực thụ, và giáo viên trở thành người học. Bạn có thể cung cấp cho học sinh chủ đề cụ thể và tiêu chuẩn của bài học. Việc còn lại là tin tưởng vào học sinh của mình. Chúng được khuyến khích làm việc với tài liệu theo cách hoàn toàn mới lạ. Mỗi một nhóm học sinh có thể tiếp quản một phần của bài học, hoặc có thể dạy theo cách khác với các nhóm khác. Chính cách tiếp cận này để cho học sinh tự tìm kiếm thông tin theo các cách, và giáo viên có cơ hội quan sát học sinh của mình, xem chúng học được những khi khi khám phá thông tin bài học theo cách của chúng. Đối với giáo viên táo bạo hơn, họ để học sinh tự lựa chọn chủ đề, chuẩn bị mọi thứ cho bài học, và dạy trên lớp bất kể thứ gì chúng muốn.

Giáo viên cùng học sinh Đào Duy Từ thảo luận nhóm

Tổ chức các dự án mở

Các dự án đã rất thành công ở lớp tôi. Tôi nhận thấy rằng tôi cho học sinh càng nhiều lựa chọn, thì dự án sẽ càng thành công hơn. Tôi đọc từng dòng bài tập trong dự án của mình. Học sinh có thể sẽ muốn làm những thứ khác đi một chút, và tôi đã đồng ý, thật ngạc nhiên là ý tưởng của chúng lại tốt hơn của tôi. Từ khi tôi quyết định từ bỏ kiểm soát dạng thức tổ chức dự án, tôi đã được xem rất nhiều bài thuyết trình tuyệt vời của học sinh. Tôi cho chúng biết mục tiêu dự án và yêu cầu về một bài trình bày quá trình thực hiện dự án để hiện thực hóa mục tiêu đó. Khi tôi bật đèn xanh, học sinh thực hiện. Chúng tạo ra những bảng rubric của riêng chúng, sau đó nộp lại tôi thông qua và chấm điểm bài thuyết trình của chúng. Quy định cuối cùng cho dự án mở của tôi đó là các nhóm không thể làm cùng một loại dự án trong một học kỳ. Điều này khuyến khích học sinh khám phá các phương tiện khác. Giành quyền kiểm soát là một ý nghĩ đáng sợ lúc đầu, nhưng nó đã được đền đáp với một số công việc tốt nhất mà tôi từng thấy học sinh của tôi hoàn thành.

HS Đào Duy Từ học Tiếng Anh với người nước ngoài

Tạo bầu không khí vui vẻ

Đôi khi dường như giáo viên quên mang niềm vui vào lớp học. Giáo viên cố gắng hết sức để thực hiện chương trình học mà giảng dạy cho đến khi học sinh của mình sụp đổ vì mệt mỏi. Đôi khi sẽ tốt hơn nếu đặt mọi thứ sang một bên trong một hoặc hai ngày và tạo niềm vui trong lớp. Tôi đã nhận thấy rằng không khí học tập của hai lớp văn học Mỹ của tôi gần đây bị trầm xuống, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi sẽ chơi một chút cho một vài ngày sau khi kết thúc một chủ đề lớn. Tôi đã yêu cầu các lớp học thiết kế các video bản hát nhép (lip-dub) tốt nhất cho bài hát “Good Time”. Chúng có một ngày trên lớp để tìm hiểu và thiết kế ý tưởng cho video và một tiết học để quay phim. Sau một tuần, lớp học có nhiều lượt thích nhất sẽ nhận được phần thưởng từ tôi. Các học sinh yêu thích dự án và đã đưa ra hai video rất khác nhau nhưng đều rất tuyệt vời.

Các học sinh đã rất hào hứng khi làm video và chia sẻ với bạn bè và gia đình của chúng. Những giờ học vui vẻ này làm giảm bớt căng thẳng và cho phép các học sinh là những đứa trẻ thực sự. Nó mang lại cho học sinh một năng lượng học tập cho đến hết năm, và mức độ tham gia của chúng trở lại bình thường. Đôi khi một hoạt động vui nhộn và khác biệt có thể thay đổi cách thức hoạt động của một lớp học.

Không bao giờ có một phương án có thể giải quyết các vấn đề tương tác của học sinh. Những gì hiệu quả trong một lớp học này có thể thất bại ở lớp khác, và mỗi năm sẽ diễn ra những thách thức mới để thu hút học sinh trong các bài học khác nhau. Điều quan trọng cần nhớ là khi giáo viên giữ cho bài học mới mẻ và thoải mái trong lớp học của mình, có thể thay đổi để thu hút học sinh tốt hơn trong nội dung bài học.

Trong phần ý kiến, xin vui lòng chia sẻ các cách bạn đã sử dụng để thu hút sự tham gia của học sinh.

NICHOLAS PROVENZANO

Lê Hải Thanhdịch