CLB Tin học: 8 LỜI KHUYÊN DÀNH CHO GIÁO VIÊN GẶP KHÓ KHĂN KHI SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
CLB Tin học: 8 LỜI KHUYÊN DÀNH CHO GIÁO VIÊN GẶP KHÓ KHĂN KHI SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
Tôi hoàn toàn tỉnh táo khi viết bài viết này, bởi vì việc ứng dụng công nghệ vào quá trình dạy và học là công việc đầy khó khăn. Nó giống như việc trang bị hệ thống điện cho một tòa nhà.
Chắc chắn một lâu đài có thể trở nên nổi bật bởi nhiều yếu tốt, nhưng lý tưởng nhất là kiến trúc và hệ thống điện phải hòa hợp với nhau. Điện chiếu sáng giúp kiến trúc tòa nhà trông trang trọng, phá cách, tường và trần nhà trông lung linh hơn dưới ánh sáng xanh. Trần của mỗi phòng cũng được thiết kế có đầy đủ điện chiếu sáng không gian. Cửa sổ cũng được xây dựng theo một cách khác hơn so với trước kia vì đã có ánh đèn điện thay thế cho những ngọn nến…
Điện đã thay đổi mọi thứ, và công nghệ cũng vậy.
Nhưng hiện tại vẫn có nhiều giáo viên chưa biết đến việc sử dụng công nghệ trong lớp học. Đó là vì họ chưa quen với đối tượng và mục đích mới: Tôi sẽ dạy ai và tại sao? Họ sẽ dạy theo một chương trình học cố định cho sẵn, được dạy từ năm này qua năm khác. Việc kiểm tra, đánh giá, giáo án, nội dung bài học và những thứ có liên quan đều không nằm trong quyền kiểm soát của họ.
Đối với các giáo viên, chúng ta đều hiểu rằng, thực tế không hề dễ dàng như lý thuyết. Bạn đã từng nói về việc sử dụng công nghệ nhưng dường như chưa làm được điều đó. Khi bạn thực hiện, mọi thứ như rối tung lên làm bạn cảm thấy việc áp dụng công nghệ chẳng những không mang lại hiểu quả mà còn làm mất thời gian, ảnh hưởng đến việc dạy và học. Điều này khiến cho bạn cảm thấy nản lòng.
May mắn thay, có một số lời khuyên có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng đó.
Dưới đây là 8 cách giúp giáo viên đang gặp khó khăn với công nghệ.
- Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ
Một ứng dụng, một hoạt động, một dự án, thậm chỉ cần cho học sinh một lựa chọn tìm tài liệu trên mạng hoặc một bài luận viết tay. Không cần phải làm những điều quá to lớn, cao điêu …
- Bắt đầu với những gì bạn biết
Khi bắt đầu những điều nhỏ bé, hãy tìm những gì bạn biết rõ và thực sự làm chủ nó. Có thể chỉ là nhạc số, ảnh số, chỉnh sửa video, viết blog, mạng xã hội, livestream, ứng dụng đọc báo, trò chơi điện tử, phim ảnh, máy bay tự động, kính thực tế ảo, bản đồ google Earth… Ở đó, có những điều bạn nắm chắc để có thể ngồi xuống và tìm hiểu thêm.
- Tạo ra những điều tích cực
Và khi bạn nhận thấy có thể ứng dụng được nội dung nào, hãy thực hành nó với học sinh. Đừng quá lo lắng về việc nó có thành công hay không. Có thể 2/3 số học sinh không thể thực hiện được những gì bạn kì vọng. Những ít nhất trong lớp học của bạn sẽ có 6 học sinh tạo ra được những sản phẩm mà bạn mong chờ. Vì vậy hãy tìm cơ hội để cùng thực hành và hướng dẫn học sinh trong quá trình sử dụng công nghệ.
- Tạo những tiêu chuẩn phù hợp để thành công
Nếu bạn làm được những điều trên, thì về cơ bản bạn đã tạo được tiêu chuẩn để thành công. Điều đó giúp bạn quản lý được học sinh. Đừng bắt bản thân phải điều chỉnh theo bất cứ tiêu chuẩn nào khác ngoài việc thay đổi tư duy để thử những điều mới mẻ và cải thiện chúng mỗi ngày.
- Hãy để học sinh dẫn dường
Một trong những công cụ hỗ trợ việc dạy học sinh là giúp học sinh tự học từ chính bản thân chúng. Công nghệ có thể sẽ thay thế giáo viên trong quá trình học tập, điều này có thể khiến bạn thấy hoang mang nếu như bạn không nhìn được bức tranh tổng thể: một trong những mong muốn của mọi giáo viên là học sinh là tự học, theo thời gian, học sinh sẽ không cần nhiều sự hỗ trợ của bạn nữa.
- Lưu bài học công nghệ vào
Đôi khi trong quá trình ứng dụng công nghệ, bạn cũng sẽ gặp một số lỗi đến từ máy tính hoặc các thiết bị khác. Hãy luôn sẵn sàng để đối phó với nó. Khi thiết kế hoạt động, bài giảng, bài học, dự án hãy nhớ lưu giữ lại trên drive, bộ nhớ, usb,… Bên cạnh đó, hãy nhớ một điều rằng, công nghệ có thể khuếch đại việc học nhưng bạn có thể dạy học sinh mà không cần đến nó. Soạn giáo án viết tay, chuẩn bị các phương án dự phòng để nếu chẳng may công nghệ không sử dụng được, bài học vẫn có thế được thực hiện
- Tập trung vào các hành động của học sinh, không phải của giáo viên.
Điều này khá đơn giản, nó không phải là bạn áp dụng công nghệ như thế nào và bạn làm gì mà là việc học sinh sẽ làm gì và tại sao. Làm thế nào bạn có thể sử dụng công nghệ để giúp học sinh phát triển những phẩm chất, để chúng tự biết phê bình mình một cách gay gắt và cũng cực kỳ đáng yêu.
- Suy nghĩ theo quy tắc 40/40/40
Ý tưởng ở đây là nếu bạn đang nghĩ về một bức tranh lớn hoặc nếu bạn có một kế hoạch dài hạn, thì sự chán nản nhất thời sẽ không có cơ hội ảnh hưởng đến bạn. Đừng để bị phân tán bởi những điều nhỏ nhặt, hãy tập trung vào chặng hành trình dài hơn.
Kết luận: Việc ứng dụng công nghệ thực sự là một thách thức, nhưng hãy nhớ rằng trong nhiều trường hợp, công nghệ không chứng minh được bạn là người như thế nào. Dạy học là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm, nó đòi hỏi phải luôn hiểu rõ về bạn thân, hi sinh, điều chỉnh và linh hoạt liên tục. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không ngừng cố gắng và nỗ lực cho đến khi có được thành công.
Cùng với công nghệ, giáo dục sẽ phải đi một chặng đường dài dù có những tổn thất nhất thời khi mọi thứ được đặt đúng vị trí của nó. Và việc áp dụng công nghệ trong lớp học thực sự vẫn là thử thách với tất cả chúng ta cho đến khi chúng ta nhận thức được đầy đủ về nó, nỗ lực thay đổi, điều chỉnh và thực hành trong quá trình giảng dạy.
Terry Heick
Táo Giáo Dụcdịch