ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN VĂN – CÓ ĐÁP ÁN (Đề số 4) – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN VĂN – CÓ ĐÁP ÁN (Đề số 4) – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Tháng tư 5, 2019 - 00:00
Tháng tư 21, 2024 - 17:49
 0  214
ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN VĂN – CÓ ĐÁP ÁN (Đề số 4) – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

Phần I. (7 điểm)

Cho câu thơ:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng

  1. Viết chính xác 7 dòng thơ tiếp theo để hoàn thiện hai khổ thơ?
  2. Cho biết tác giả, tác phẩm của hai khổ thơ vừa viết? Trong hai khổ thơ đó tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào?
  3. Bằng một câu văn: Cho biết vẻ đẹp của con người lao động trong tác phẩm có hai khổ thơ trên.
  4. Cho câu chủ đề sau: “Đoàn thuyền đánh cá không chỉ là bức tranh sơn mài lộng lẫy về vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là một bài ca ca ngợi vẻ đẹp con người lao động”

a. Đề tài đoạn văn chứa câu chủ đề là gì? Đề tài của đoạn văn trước câu chủ đề là gì?

b. Hãy viết tiếp 10 đến 12 câu tạo thành đoạn văn tổng – phân – hợp hoàn chỉnh (có sử dụng phép thế từ đồng nghĩa)

5. Từ bài thơ và thực tế hiện nay, em có suy nghĩ như thế nào về tình cảm và trách nhiệm của mỗi công dân với biển đảo tổ quốc.

Phần II. (3 điểm)

Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mặt lấp lánh. Cười thì hàm răng trắng lóa trên khuôn mặt nhem nhuốc những lúc đó chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen”.

(Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, trong Ngữ văn 9, tập hai)

1. Chúng tôi được nói đến trong đoạn trích là những ai? Họ làm những việc gì? Người kể đoạn truyện này giữ vai trò như thế nào trong tác phẩm.

2.Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh.

Cách đặt câu văn có gì đặc biệt.

3. Từ các nhân vật trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”, cho biết cảm nhận của em về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm tháng trống Mỹ cứu nước.

GỢI Ý ĐÁP ÁN

Phần I:

Câu 1:Viết chính xác 7 dòng thơ hoàn thiện hai khổ thơ -> 0.5đ

Câu 2:Tác giả: Huy cận – 0.25 đ

Tác phẩm: Đoàn thuyền đánh giá -> 0.25đ

Các phép tu từ: Sử dụng động từ mạnh, nhân hóa, liệt kê, ẩn dụ -> 0.5đ

Câu 3: Vẻ đẹp của con người lao động: Con người làm chủ cuộc đời, làm chủ biển trời quê hương miệt mài hăng say hào hứng và chan chứa niềm tin tưởng lạc quan trong lao động -> 1đ

Câu 4:

a. Đề tài đoạn văn chứa câu chủ đề: Bài ca ca ngợi vẻ đẹp con người lao động. -> 0.25đ

Đề tài của đoạn văn trước câu chủ đề là: Đoàn thuyền đánh cá bức tranh sơn mài lộng lẫy về thiên nhiên -> 0.25đ

b.

  • Hình thức: Đúng đoạn văn tổng phân hợp -> 0.5đ
    • Phép thế – từ đồng nghĩa -> 0.5 đ
  • Nội dung: -> 2đ
    • Âm hưởng lao động ngân vang cảnh đoàn thuyền ra khơi.
    • Khí thế lao động mạnh mẽ phơi phới tràn ngập niềm vui của người lao động- cảnh đánh cá trên biển giữa trời sao. Âm hưởng của các câu hát
    • Hình ảnh của con thuyền – đoàn tuyền trên biển lớn lao ngang tầm vũ trụ.
    • Hình ảnh người dân chài khỏe khoắn trên nền trời đang sáng dần, ửng hồng “Sao mờ kéo lưới”
    • Hình ảnh đoàn thuyền lao vun vút ở cuối bài, bài ca ngân vang hào hứng thành quả lao động to lớn.

Câu 5: 1đ

Trình bày đoạn văn

  • Tình cảm gắn bó, yêu mếm, tự hào về lãnh thổ hải phận của tổ quốc
  • Thực tế việ trung quốc đặt giàn khoan HD 981- Biển Đông dậy sóng
  • Trách nhiệm:
    • Hướng về biển Đông bằng tấm lòng của người dân VN.
    • Tuyên truyền với bạn bè trong nước và quốc tế về chủ quyền biển đảo.
    • Biểu hiện tình yêu tổ quốc đúng pháp luật
    • Sẵn sàng lên đường khi tổ quốc cần.

Phần II:

Câu 1:

  • Chúng tôi: Nho, Thao, Phương Định -> 0.25đ
  • Công việc: Đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom, nếu cần phá bom -> 0.25đ
  • Người kể truyện là Phương Định – nhân vật chính trong tác phẩm -> 0.5đ

Câu 2:

Câu văn trên là câu rút gọn chủ ngữ -> 0.5đ

Câu 3:Viết đoạn văn

  • Hình thức: 0.5đ
  • Nội dung: 1đ
    • Hiểu biết về tác giả tác phẩm những ngôi sao xa sôi.
    • Cảm phục lòng yêu nước của tuổi trẻ: Gan dạ, dũng cảm, dám đối mặt với hiểm nguy, coi thường cái chết.
    • Yêu mếm tâm hồn trong sáng tinh thần lạc quan yêu đời trong khói lửa chiến tranh.
    • Trân trọng biết ơn những hy sinh xương máu góp phần vào sự nghiệp giải phòng dân tộc thống nhất đất nước.