LÀM THẾ NÀO GIÁO VIÊN CÓ THỂ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC VÀO CUỐI NĂM HỌC? – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
LÀM THẾ NÀO GIÁO VIÊN CÓ THỂ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC VÀO CUỐI NĂM HỌC? – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
Có phải bạn đang nỗ lực, cố gắng duy trì động lực vào cuối năm học? Với kỳ nghỉ hè đang đến gần, thật khó để duy trì được nguồn năng lượng như thời điểm đầu năm học và sự nhiệt tình tham gia của học sinh. Hãy cùng xem những lời khuyên dưới đây để duy trì động lực giảng dạy trong những tháng cuối năm học.
Làm thế nào để duy trì động lực
Khi những ngày mùa hè bắt đầu kéo đến, việc giáo viên refresh lại tinh thần là điều cần thiết. Duy trì được nguồn động lực vào cuối năm bằng cách thử nghiệm những ý tưởng mới, thực hành quản lý thời gian hiệu quả, dọn dẹp rác trong lớp học và hướng tới kì thi với kết quả thật cao,…
Hãy thử một phương pháp giảng dạy mới
Hãy để việc kết thúc năm học như một tia lửa khơi dậy niềm đam mê giảng dạy của bạn. Thực hiện một vài ý tưởng sáng tạo mới, như kỹ thuật mảnh ghép, dạy học hợp tác hoặc một số học tập dựa trên dự án và yêu cầu học sinh đưa phản hồi. Thử thách bản thân một cách tiếp cận mới mỗi tuần và cam kết cải tiến liên tục. Giữ cho mình có động lực bằng cách thiết lập các mục tiêu rõ ràng và theo dõi tiến trình.
Thực hành Quản lý thời gian
Tìm hiểu một số chiến lược quản lý thời gian được thiết kế đặc biệt cho giáo viên để chủ động giảm thiểu căng thẳng và tăng hiệu quả. Hãy lên kế hoạch chi tiết cho những tuần còn lại. Tạo một thói quen hàng ngày và danh sách việc cần làm để không bị trì hoãn và quên lãng. Bạn nên chuẩn bị cho ngày học tiếp theo trước khi bạn rời khỏi lớp học. Ví dụ, đặt tất cả các giấy tờ và tài liệu học tập trên bàn, bàn hoặc tủ hồ sơ để tiết kiệm thời gian.
“Dọn dẹp” lớp học của bạn
Không có gì lạ khi giáo viên hàng ngày phải chuẩn bị các tài liệu học tập mới và trang trí lớp học. Điều này khiến cho lớp học của bạn trở nên bừa bộn. Tuy nhiên, quá nhiều thứ lộn xộn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc. Trong báo cáo của giáo sư tâm lý học Susan Krauss Whitbourne của Đại học Massachusetts: ”hiệu ứng lộn xộn” có thể gây ra thói quen lối sống không lành mạnh, mất trí nhớ, thiếu động lực và không hài lòng ở nơi làm việc.
Loại bỏ các vật dụng không cần thiết khỏi tủ và ngăn kéo của bạn có thể mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm và tươi mới. Giữ cho mọi thứ gọn gàng đến cuối năm học và tạo ra nhiều không gian mở hơn.
Đồng hồ tinh thần mỗi ngày
Hãy chắc chắn đặt thời gian mốc thời gian để kết thúc mỗi ngày làm việc. Khi cần thiết, sắp xếp một hoặc hai giờ ở nhà để chuẩn bị và lên kế hoạch bài học. Sau đó, thực hiện một thói quen buổi tối để giúp bạn thư giãn và giải phóng mọi căng thẳng kéo dài. Tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng dành cho giáo viên để tăng động lực và tránh cảm giác kiệt sức và quá tải.
Làm mới tủ quần áo của bạn
Hãy cất hết quần áo đồng phục mùa đông của bạn đi và lấy ra những thứ cần thiết trong thời tiết mùa hè. Làm mới tủ quần áo của bạn bằng cách thêm một vài bộ trang phục mới, sinh động. Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa màu sắc và tâm lý. Do đó, hãy chọn những màu sắc tươi sáng vừa tạo năng lượng vừa thúc đẩy bạn.
Vui vẻ với đồng nghiệp
Hãy rủ đồng nghiệp đi ăn sau giờ làm việc và khen ngợi đồng nghiệp về những thành tích và những khó khăn trong công việc. Hãy giữ cho cuộc trò chuyện nhẹ nhàng và tích cực. Chia sẻ những câu chuyện vui, thành tích của học sinh và kế hoạch nghỉ hè. Giữ tinh thần cách lạc quan về thời điểm cuối năm học để giúp khuyến khích và động viên các đồng nghiệp của bạn.
Lên kế hoạch cho mùa hè của bạn
Vào cuối năm học, giáo viên thường mong mỏi được nghỉ hè. Cuối năm cũng là thời điểm, dành thời gian để tập trung vào bản thân, kết nối với bạn bè và gia đình, đi du lịch hoặc thực hiện một sở thích nào đó. Ví dụ: bạn có thể học một nghề mới, đi du lịch ở một địa điểm nào đó…
Hãy xem mùa hè như một phần thưởng dành cho giáo viên. Tham gia vào các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui, giữ cho bạn có động lực và hoàn thành các nhiệm vụ khác trong cuộc sống.
Rachelael Pasini
Táo Giáo Dụcdịch