Chuyên mục: NHỮNG BÀI GIẢNG CỦA GS.TS HÀ HUY BẰNG TẠI THCS ĐÀO DUY TỪ: MỘT SỐ BÀI TOÁN VẼ THÊM ĐƯỜNG PHỤ (Số 1) – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
Chuyên mục: NHỮNG BÀI GIẢNG CỦA GS.TS HÀ HUY BẰNG TẠI THCS ĐÀO DUY TỪ: MỘT SỐ BÀI TOÁN VẼ THÊM ĐƯỜNG PHỤ (Số 1) – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
GS.TS Hà Huy Bằng – Chủ tịch HĐQT trường THCS Đào Duy Từ trực tiếp giảng dạy tại lớp 8
Toán học ở trường phổ thông bao gồm hình học và đại số. Phần hình học có một vẻ đẹp kì diệu làm say mê lòng người, từ nhà toán học cho đến những em học sinh THCS. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho người học gặp không ít những khó khăn. Và để giải quyết điều này, GS.TS Hà Huy Bằng – Chủ tịch hội đồng quản trị trường THCS Đào Duy Từ cùng với giáo viên tổ toán của trường đưa ra các phương pháp giúp học sinh gỡ khó.
Ở mái trường THCS Đào Duy Từ, chúng tôi gọi GS.TS Hà Huy Bằng bằng một tên gọi thân thiết “Thầy giáo đa di năng”. Đúng như ý nghĩa của từ “đa di năng” là chỉ những con người toàn diện, nhiều tài năng, GS.TS Hà Huy Bằng được biết đến là người có chuyên môn vững vàng, là Thầy của những bậc Thầy trong bộ môn Vật lý với hơn 10 năm kinh nghiệm làm chủ nhiệm của khối Phổ thông chuyên Lý, Phó chủ nhiệm khoa Vật lý đại học Tự nhiên – ĐHQGHN, là người được phong hàm giáo sư trẻ nhất nước tại thời điểm phong hàm. Thầy đã hướng dẫn biết bao thế hệ học sinh, đạt nhiều thành tích vang dội như: huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế, huy chương Vàng và một loạt các giải nghiên cứu khoa học trong khu vực và quốc tế, huy chương Vàng môn cờ tướng toàn quốc năm 2016… Thầy còn tự nhận mình chỉ là “kẻ yêu văn chương” một cách khiêm tốn, trong các giờ sinh hoạt chuyên môn tại tổ Văn trường THPT và THCS Đào Duy Từ, thầy đưa ra nhiều ý kiến vô cùng xác đáng, giúp ích rất nhiều cho bài giảng của các Thầy cô. Bên cạnh đó, GS.TS Hà Huy Bằng cũng là người hướng dẫn các giáo viên Toán những phương pháp dạy học mới, luôn tìm ra những điểm yếu của học sinh để khắc phục. Thầy luôn tâm niệm “Hãy làm công việc với tất cả sự say mê, điều đó làm cho cuộc sống của bạn trở nên vô cùng có ý nghĩa”. Và “Chúng ta không chỉ yêu nghề mà cần có trách nhiệm với nghề dù nó là những việc mà không cần ai ghi nhận”.
Trong quá trình tìm lời giải hay cho một bài toán hình học, việc vẽ thêm các yếu tố phụ giúp cho việc kết nối từ giả thiết đến kết luận của bài toán được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, vẽ thêm đường phụ như thế nào để có được lời giải hay là vấn đề khiến chúng ta phải đầu tư suy nghĩ. Thực tế cho thấy, không có phương pháp chung cho việc vẽ thêm đường phụ khi giải các bài toán hình học. Tùy từng bài toán cụ thể mà chúng ta có những cách vẽ thêm đường phụ hợp lí để có thể đến với lời giải.
Việc vẽ thêm đường phụ nhằm giúp giải quyết 3 vấn đề sau:
- Giúp giải đáp một số bài toán hình học mà nếu không vẽ thêm hình phụ sẽ bế tắc
- Trình bày lời giải một số bài toán hình học hay hơn, gọn hơn
- Phát hiện những vấn đề mới chưa được học bằng những vốn kiến thức hạn chế mà mặc dầu các vấn đề sau này các vấn đề đó sau khi học đến đều có thể là đơn giản.
Sau đây, ban biên tập xin giới thiệu một số bài toán kẻ thêm đường phụ được GS.TS Hà Huy Bằng trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy tại trường THCS Đào Duy Từ.