Thầy cô giáo trong các trường liên cấp song ngữ có vai trò đặc biệt quan trọng

Song ngữ là môi trường giáo dục mang đến vốn ngoại ngữ thành thạo song hành cùng ngôn ngữ mẹ đẻ. Ở đó, thầy cô giáo đóng vai trò quan trọng khi không chỉ trang bị kiến thức mà còn giúp học sinh kỹ năng mềm ứng dụng vào thực tiễn hội nhập quốc tế đạt hiệu quả cao. Vì vậy các ngôi trường liên cấp song ngữ đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay.

ITIT
Có thể 4, 2022 - 09:51
Có thể 4, 2024 - 10:05
 0  3
Thầy cô giáo trong các trường liên cấp song ngữ có vai trò đặc biệt quan trọng

Tầm quan trọng của thầy cô giáo trong giáo dục

Người thầy đóng vai trò vô cùng quan trọng, người quyết định đến sự phát triển của nền giáo dục.

Quyết định chất lượng học sinh

Tại mỗi môi trường giáo dục, chất lượng học tập của học sinh có tương quan tỉ lệ thuận với chất lượng sư phạm, năng lực của thầy cô. Người thầy không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức mà còn cần truyền thụ kinh nghiệm, kỹ năng giúp học sinh đạt được sự phát triển toàn diện.

Tạo ra môi trường nhân văn

Khi người thầy dồn hết tâm huyết với nghề, họ sẽ trao sự yêu thương với người học. Lúc này không chỉ là giáo dục mà còn là giáo dưỡng. Thầy cô bên cạnh việc trang bị kiến thức cho học sinh phát triển trí tuệ, họ còn tạo ra môi trường giao lưu để xây nên cộng đồng gắn kết với những ứng xử nhân văn.

Ứng dụng thực tiễn cuộc sống

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng toàn cầu, việc học đi đôi với hành, học phải ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn. Thầy cô giáo theo đó là những người tiên phong trong đổi mới phương thức dạy và học. Những người luôn tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc thực tế với hành trang kỹ năng mềm cho các em tự tin xử lý mọi tình huống trong giao tiếp.

Liên kết gia đình và nhà trường

Để “nhào nặn” nên những con người hoàn thiện toàn diện, thầy cô không thể thực hiện đơn độc mà luôn cần có cộng sự. Gia đình chính là môi trường cộng tác hỗ trợ đắc lực để tạo nên những học sinh phát triển toàn diện. Thầy cô chính là người mang sứ mệnh kết nối hoàn hảo.

Các nhóm thầy cô giáo tại trường liên cấp song ngữ

Tại trường liên cấp song ngữ, thầy cô giáo là những người dạy học sinh song hành hai ngôn ngữ, kết hợp ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai, tiếng Anh.

Chức năng và nhiệm vụ của thầy cô giáo ở trường song ngữ

Trong chương trình giáo dục song ngữ, thầy cô sẽ phải đảm bảo hoàn thiện hai mục tiêu.

Hoàn thiện song hành hai mục tiêu

  • Trang bị cho học sinh làm chủ kiến thức với ngôn ngữ mẹ đẻ
  • Trang bị cho học sinh thành thạo kỹ năng với ngôn ngữ thứ hai.

Khi học sinh làm chủ được kiến thức tiếng Việt, các em sẽ dễ dàng hơn trong việc mở rộng và chuyển đổi kiến thức sang môn ngoại ngữ tiếng Anh mà các em theo học.

Thầy cô trong trường liên cấp song ngữ theo đó giảng dạy tiếng Anh cho học sinh một các có hệ thống. Các học sinh được thích ứng phù hợp với việc cá nhân hóa bài giảng từ giáo viên. Nhờ đó học sinh được rèn luyện ngoại ngữ tiếng Anh theo tốc lực riêng của từng em, giúp phát huy tối đa khả năng và đạt hiệu quả năng lực cao nhất.

Các nhóm thầy cô giáo tại trường liên cấp song ngữ

Khơi dậy khả năng tiềm ẩn

Cùng với đó, thầy cô giáo trong trường liên cấp song ngữ là những người tiên phong trong tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại. Họ trở thành những chuyên gia tâm lý giúp kích thích khả năng tiềm ẩn của học sinh.

Không cầu kỳ nặng nề đánh giá về điểm số theo mô típ có sẵn, thầy cô giáo trong môi trường liên cấp đánh giá học sinh ở phát triển các kỹ năng mới mẻ, tự nhiên, sáng tạo. Học sinh được khen ngợi trong từng khía cạnh thành tích cụ thể. Từ đó giúp các em tự tin, nỗ lực phát huy khi cảm thấy mình hoàn toàn xứng đáng nhận thành tích đó.

Phát triển quan hệ gia đình và nhà trường

Thầy cô giáo trong trường liên cấp là những người trực tiếp giảng dạy học sinh, hiểu rõ về khả năng nhận thức và tính cách từng học sinh. Do đó, họ cũng là những người cần đảm bảo duy trì và củng cố mối quan hệ với phụ huynh. Giáo viên là người trao đổi trực tiếp với phụ huynh về kết quả học tập, thế mạnh, điểm yếu của học sinh thông qua các hoạt động cụ thể tại lớp học. Đồng thời, giáo viên cũng có trách nhiệm trao đổi những thông tin về giáo trình giảng dạy để phụ huynh nắm bắt cùng hỗ trợ củng cố kiến thức cho con khi ở nhà.

Quá trình giữ liên lạc mật thiết cũng chính là thể hiện sự đánh giá, tôn trọng của hai bên dành cho nhau cùng vì mục tiêu chung là sự phát triển của học sinh. Khi sự biết ơn được thể hiện, học sinh chính là chủ thể tiếp nhận những giá trị tốt đẹp và luôn luôn ngưỡng mộ về lòng biết ơn, duy trì và lan tỏa hành động đó ra các mối quan hệ xung quanh.

Trang bị kỹ năng mềm

Đồng thời song hành với đó là quá trình trang bị kỹ năng mềm. Trường song ngữ liên cấp đề cao sự tự chủ, độc lập cho từng cá nhân học sinh. Các em được tự do giao lưu, trao đổi, tương tác trên nền tảng các kỹ năng mềm trong văn hóa ứng xử, giao tiếp được trang bị. Do đó học sinh nhanh chóng hoàn thiện sự tự tin trong giao tiếp với người đối diện. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội, tạo lợi thế thành công cho học sinh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Yêu cầu với thầy cô giáo trường liên cấp song ngữ

Thầy cô đóng vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục và hiệu quả học tập của học sinh. Do đó đòi hỏi thầy cô là đội ngũ chuẩn mực.

  • Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm trong ngành
  • Thầy cô giỏi chuyên môn nghiệp vụ và tiếp cận phương pháp giảng dạy tiên tiến.
  • Có sự năng động, nhanh nhạy và tư duy sáng tạo
  • Thầy cô không ngừng học tập, đổi mới phương pháp giảng dạy
  • Tâm huyết với nghề và có phẩm chất đạo đức tốt
  • Kỹ năng thuyết trình và giải quyết tình huống sư phạm tốt
  • Khả năng kết hợp làm việc nhóm
  • Tiếp cận thành thạo nhiều ứng dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy tiên tiến