TINH GIẢN CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THCS – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
TINH GIẢN CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THCS – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, khiến học sinh cả nước phải nghỉ tránh dịch, để giúp các em không bị quá tải, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tinh giản nội dung dạy học cho phù hợp với việcđiều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019 – 2020.
Vậy mời các thầy cô cùng tham khảo đề xuất tinh giản chương trình Ngữ Văn học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 cho lớp 6, 7, 8 và 9 trong bài viết dưới đây, để lên kế hoạch cụ thể, phù hợp với trường của mình.
BÁO CÁO
Đềxuất tinh giản nội dung sách giáo khoa (SGK) cấp THCShọc kì 2
năm học 2019 – 2020 của các môn học
I. Lớp 6
TT | Tên chương/chủ đề/bài trong SGK | Nội dung trong bài hoặc cả bài cần điều chỉnh | Lý do điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 20 | Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Lồng ghép trong dạy bàiQuan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Cắt bỏ |
2 | Bài 21 | Chương trình địa phương Tiếng Việt | Hướng dẫn HS tự học | Cắt bỏ |
3 | Bài 23 | Luyện nói về văn miêu tả | Lồng ghép trong dạy bàiPhương pháp tả người | Cắt bỏ |
4 | Bài 24 | Mưa (Tự học có hướng dẫn) | Hướng dẫn HS tự học ở cuối bài“Lượm” | Cắt bỏ |
Tập làm thơ bốn chữ | Hướng dẫn HS tự học | Cắt bỏ | ||
5 | Bài 25 | Viết bài Tập làm văn số 6 – Văn tả người | Viết ở nhà | |
6 | Bài 26 | Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơnăm chữ | Hướng dẫn HS tự học | Cắt bỏ |
8 | Bài 28 | Viết bài Tập làm văn số 7 – Văn tả sáng tạo | Viết ở nhà | |
Bài 30 | Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi | Lồng ghép trong dạy bàiViết đơn | Cắt bỏ | |
12 | Bài 32 | Tổng kết phần Văn | Hướng dẫn HS tự học và lồng ghép trong dạy bàiÔn tập tổng hợp | Cắt bỏ |
Tổng kết phần Tập làm văn | Hướng dẫn HS tự học và lồng ghép trong dạy bàiÔn tập tổng hợp | Cắt bỏ | ||
Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy) | Lồng ghép trong dạy bàiÔn tập về dấu câu (Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) | Cắt bỏ | ||
13 | Bài 33 | Chương trình địa phương phần Văn và Tập làm văn | Hướng dẫn HS tự học | Cắt bỏ |
14 | Bài 34 | Tổng kết phần Tiếng Việt | Hướng dẫn HS tự học và lồng ghép trong dạy bàiÔn tập tổng hợp | Cắt bỏ |
II. Lớp 7
TT | Tên chương/chủ đề/bài trong SGK | Nội dung trong bài hoặc cả bài cần điều chỉnh | Lý do điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 18 | Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) | Học sinh tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
2 | Bài 23 | Viết bài Tập làm văn số 5 | Viết ở nhà | |
3 | Bài 26 | Viết bài Tập làm văn số 6 | Viết ở nhà | |
4 | Bài 28 | Liệt kê | Đã có kiến thức lớp 6 | Cắt bỏ |
5 | Bài 29 | HDĐT: Quan Âm Thị Kính | Học sinh tự họccó hướng dẫn | Cắt bỏ |
6 | Bài 31 | -Ôn tập Tiếng Việt | Học sinh tự họccó hướng dẫn | Gộp với bài 30 |
7 | Bài 32 | Ôn tập Tập làm văn-Ôn tập Tiếng Việt( tiếp) Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp | Lồng ghép với bài 31 | Cắt bỏ |
8 | Bài 33 | – Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) | Học sinh tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
III. Lớp 8
TT | Tên chương/chủ đề/bài trong SGK | Nội dung trong bài hoặc cả bài cần điều chỉnh | Lý do điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 20 | Ôn tập về văn bản thuyết minh | Đã có kiến thức trong kì I | Cắt bỏ |
2 | Bài 21 | Viết bài tập làm văn số 5 | Viết ở nhà | Cắt bỏ |
3 | Bài 22 | Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) | Học sinh tự họccó hướng dẫn | Cắt bỏ |
3 | Bài 24 | Hành động nói (tiếp theo) | Lồng ghép bài Hành động nói | Lồng ghép |
4 | Bài 25 | Luyện tập xây dựng đoạn và trình bày luận điểm | Lồng ghép bài: Viết đoạn văn trình bày luận điểm | Lồng ghép |
5 | Bài 25 | VIết bài tập làm văn số 6 | Viết ở nhà | Cắt bỏ |
6 | Bài 27 | Hội thoại (tiếp theo) | Lồng ghép vào bài: Hội thoại (t1) | Lồng ghép |
7 | Bài 27 | Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận | Lồng ghép vào bài: Tìm hiểu các yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (t1) | Lồng ghép |
8 | Bài 29 | Lựa chọn trật tự từ trong câu | Lồng ghép vào bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu (t1) | Lồng ghép |
Bài 29 | Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận | Lồng ghép vào bài: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận | Lồng ghép | |
Bài 30 | Chương trình địa phương | HS tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ | |
Bài 30 | Viết bài tập làm văn số 7 | Làm ở nhà | Cắt bỏ | |
Bài 31 | Luyện tập làm văn bản tường trình | Tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ | |
Bài 32 | Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo) | Lồng ghép vào bài: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (t1) | Lồng ghép | |
Bài 32 | Trả bài tập làm văn số 7 | Lồng ghép vào bài: Trả bài kiểm tra văn | Lồng ghép | |
Bài 33 | Chương trình địa phương (phần tiếng Việt) | Tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
IV. Lớp 9
TT | Tên chương/chủ đề/bài trong SGK | Nội dung trong bài hoặc cả bài cần điều chỉnh | Lý do điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 19 | Chương trình địa phương ( phần Tập làm văn) | Đã có trong CTNV8 | Cắt bỏ |
2 | Bài 20 | Viết bài Tập làm văn số 5 | Viết ở nhà | |
3 | Bài 21 | Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten | Đã được tích hợp trong dạy các TPVH | Cắt bỏ |
4 | Bài 23 | Viết bài Tập làm văn số 6 | Viết ở nhà | |
5 | Bài 25 | Mây và sóng | Tích hợp, lồng ghép với bài Con cò | Cắt bỏ |
6 | Bài 26 | -Tổng kết phần văn bản nhật dụng- Chương trình địa phương( phần Tiếng Việt)- Viết bài Tập làm văn số 7 |
Đã có kiến thức trong bài Từ địa phương |
Cắt bỏ
Viết ở nhà |
7 | Bài 27 | Luyện nói nghị luận về một doạn thơ, bài thơ | Lồng ghép với bài 24 | Cắt bỏ |
8 | Bài 28 | – Chương trình địa phương ( phần Tập làm văn)- Biên bản | Đã có trong CTNV8 | Cắt bỏ |
9 | Bài 29 | – Luyện tập viết biên bản- Hợp đồng | Học sinh tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
10 | Bài 31 | – Con chó Bấc- Luyện tập viết hợp đồng | Học sinh tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
11 | Bài 32 | – Bắc Sơn- Tổng kết văn học nước ngoài- Tổng kết phần Tập làm văn | Học sinh tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
12 | Bài 34 | – Tổng kết văn học- Thư, điện chúc mừng, thăm hỏi | Học sinh tự học có hướng dẫn | Cắt bỏ |
Giảm tải Chương trình Ngữ văn 9 của Bộ GD&ĐT
Phần văn bản văn học:
Chuyển những văn bản sau sang phần đọc thêm:Tiếng nói của văn nghệ– Nguyễn Đình Thi;Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới– Vũ Khoan;
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phong-ten– H. Ten;Mây và sóng– R. Ta-go;Bến quê– Nguyễn Minh Châu;Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang– Đ. Đi-phô;
Bố của Xi-mông– G. Mô-pa-xăng;Con chó Bấc– J. Lân-đơn;Bắc Sơn– Nguyễn Huy Tưởng;Tôi và chúng ta– Lưu Quang Vũ.
Lí do, một số tác phẩm trên quá sức với trình độ của học sinh lớp 9 (15 tuổi); tác phẩm ít có giá trị nghệ thuật; tác phẩm văn học nước ngoài không đưa vào nội dung thi tuyển sinh 9 vào 10 theo định.
Một số bài học khác:
Giảm tải một số bài như:Tổng kết phần văn bản nhật dụng;Kiểm tra về thơ;Chương trình địa phương (phần tiếng Việt); Luyện nói: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ;Chương trình địa phương (phần tập làm văn);
Tổng kết về ngữ pháp;Kiểm tra về truyện;Kiểm tra phần tiếng Việt;Tổng kết phần văn học nước ngoài;Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
Lí do, những bài học này chưa thực sự cần thiết với học sinh lớp 9 và không liên quan đến nội dung kiểm tra cũng như thi tuyển sinh.
Phân phối chương trình môn Ngữ vănlớp 6
Thực hiện năm học 2019– 2020
Cả năm: 37 tuần (140 tiết)
Học kì I: 19 tuần (72 tiết) trong đó: 15 tuần x 4 tiết + 4 tuần x 3 tiết
Học kì II: 18 tuần (68 tiết) trong đó: 14 tuần x 4 tiết + 4 tuần x 3 tiết
HỌC KÌ I
Tuần | Tiết | Nội dung | Ghi chú |
1 | 1 | Đọc thêm: – Con Rồng cháu Tiên- Bánh chưng bánh giầy | |
2 | Từ và cấu tạo từ tiếng Việt | ||
3 | Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt | ||
4 | Thánh Gióng | ||
2 | 5 | Thánh Gióng | |
6 | Từ mượn | ||
7 | Tìm hiểu chung về văn tự sự | ||
8 | Sơn Tinh, Thuỷ Tinh | ||
3 | 9 | Sơn Tinh, Thuỷ Tinh | |
10 | Nghĩa của từ | ||
11, 12 | Sự việc và nhân vật trong văn tự sự | ||
4 | 13 | Hướng dẫn đọc thêm: Sự tích hồ Gươm | |
14, 15 | Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự | ||
16 | Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự | ||
5 | 17 | Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự | |
18 | Lời văn, đoạn văn tự sự | –T18 thay bài ”Viết bài Tập làm văn số 1” bằng bài “Lờivăn, đoạn văn tự sự” | |
19, 20 | Viết bài Tập làm văn số 1Viết bài Tập làm văn số 1 | –T20 ”Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ” thay bằng “Viết bài Tập làm văn số 1” | |
6 | 21 | Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ” | –T21bài “Lời văn, đoạn văntự sự” thay bằng “Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ” |
22, 23 | Thạch Sanh | ||
24 | Chữa lỗi dùng từ | ||
7 | 25 | Chữa lỗi dùng từ | |
26 | Trả bài Tập làm văn số 1 | ||
27, 28 | Em bé thông minh | ||
8 | 29 | Chữa lỗi dùng từ (tiếp) | |
30 | Kiểm tra Văn | ||
31 | Luyện nói kể chuyện | ||
32 | Danh từ | ||
9 | 33 | Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự | |
34 | Hướng dẫn đọc thêm: – Cây bút thần – Ông lão đánh cá và con cá vàng |
||
35 | Thứ tự kể trong văn tự sự | ||
36 | – Ếch ngồi đáy giếng – Hướng dẫn đọc thêm: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng |
||
10 | 37, 38 | Viết bài Tập làm văn số 2 | |
39 | Thầy bói xem voi | ||
40 | Danh từ (tiếp) |
………..
Phân phối chương trình môn Ngữ vănlớp 7
Thực hiện năm học 2019– 2020
Cả năm: 37 tuần (140 tiết)
Học kì 1: 19 tuần (72 tiết) trong đó: 15 tuần x 4 tiết + 4 tuần x 3 tiết
Học kì 2: 18 tuần (68 tiết) trong đó: 14 tuần x 4 tiết + 4 tuần x 3 tiết
HỌC KÌ I
Tuần | Tiết | Nội dung | Ghi chú |
1 | 1
2 3 4 |
Cổng trường mở ra
Mẹ tôi Từ ghép Liên kết trong văn bản |
|
2 | 5, 6
7 8 |
Cuộc chia tay của những con búp bê( liên hệ môi trường gđ và trẻ em)
Bố cục trong văn bản Mạch lạc trong văn bản |
|
3 | 9
10 11 12 |
Những câu hát về tình cảm gia đình (sưu tầm cddc về môi trường)
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người Từ láy – Quá trình tạo lập văn bản – Ra đề bài Tập làm văn số 1 (HS làm ở nhà) |
|
4 | 13
14 15 16 |
Những câu hát than thân
Những câu hát châm biếm Đại từ Luyện tập tạo lập văn bản |
|
5 | 17
18 19 20 |
Sông núi nước Nam;
Phò giá về kinh Từ Hán Việt ( từ Hán Việt liên quan đến môi trường) Trả bài Tập làm văn số 1 |
|
6 | 21
22
23 24 |
Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
Hướng dẫn đọc thêm: Côn Sơn ca, Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra, Sau phút chia ly Từ Hán Việt (tiếp) Đặc điểm văn bản biểu cảm |
|
7 | 25
26 27 28 |
Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
Bánh trôi nước Quan hệ từ Luyện tập cách làm văn biểu cảm |
|
8 | 29
30 31, 32 |
Qua đèo Ngang ( môi trường hoang sơ của Đèo Ngang)
Bạn đến chơi nhà; Viết bài Tập làm văn số 2 |
|
9 | 33
34
35 36 |
Chữa lỗi về quan hệ từ
Hướng dẫn đọc thêm: Xa ngắm thác núi Lư, Phong Kiều dạ bạc, Bài ca nhà tranh bị gió thu phá Từ đồng nghĩa Cách lập ý của bài văn biểu cảm |
|
10 | 37
38
39 40 |
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dạ tứ)
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) Từ trái nghĩa Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người |
|
11 | 41
42 43
44 |
Kiểm tra Văn
Từ đồng âm Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm Cảnh khuya |
|
12 | 45
46 47 48 |
Rằm tháng giêng
Kiểm tra Tiếng Việt Trả bài Tập làm văn số 2 Thành ngữ |
|
13 | 49
50
51, 52 |
Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
Trả bài kiểm tra Văn, bài kiểm tra Tiếng Việt Viết bài Tập làm văn số 3 |
|
14 | 53, 54
55 56 |
Tiếng gà trưa
Điệp ngữ Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học |
|
15 | 57
58 59 60 |
Một thứ quà của lúa non: Cốm
Chơi chữ Trả bài Tập làm văn số 3 Làm thơ lục bát ( khuyến khích làm thơ về đề tài môi trường) |
|
16 | 61
62 63 |
Chuẩn mực sử dụng từ
Ôn tập văn biểu cảm Mùa xuân của tôi |
…………….
Phân phối chương trình môn Ngữ vănlớp 8
Thực hiện năm học 2019– 2020
Cả năm: 37 tuần (140 tiết)
Học kì 1: 19 tuần (72 tiết) trong đó: 15 tuần x 4 tiết + 4 tuần x 3 tiết
Học kì 2: 18 tuần (68 tiết) trong đó: 14 tuần x 4 tiết + 4 tuần x 3 tiết
HỌC KÌ I
Tuần | Tiết | Nội dung | Ghi chú |
1 | 1, 2
3 4 |
Tôi đi học
Tính thống nhất về chủ đề của văn bản Trong lòng mẹ |
|
2 | 5
6
7 8 |
Trong lòng mẹ
– Trường từ vựng – Hướng dẫn tự học: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ Bố cục của văn bản Tức nước vỡ bờ |
|
3 | 9
10 11, 12 |
Tức nước vỡ bờ
Xây dựng đoạn trong văn bản Viết bài Tập làm văn số 1 |
|
4 | 13, 14
15 16 |
Lão Hạc
Từ tượng hình, từ tượng thanh Liên kết các đoạn văn trong văn bản |
|
5 | 17
18 19 20 |
Từ địa phương và biệt ngữ xã hội
Tóm tắt văn bản tự sự Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Trả bài Tập làm văn số 1 |
|
6 | 21, 22
23 24 |
Cô bé bán diêm
Trợ từ, thán từ Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự |
|
7 | 25, 26
27 28 |
Đánh nhau với cối xay gió
Tình thái từ Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm |
|
8 | 29, 30
31 32 |
Chiếc lá cuối cùng
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm |
|
9 | 33, 34
35, 36 |
Hai cây phong
Viết bài Tập làm văn số 2 |
|
10 | 37
38 39 40 |
Nói quá
Ôn tập truyện kí Việt Nam Thông tin về ngày trái đất năm 2000 Nói giảm, nói tránh |
………….
Phân phối chương trình môn Ngữ vănlớp 9
Thực hiện năm học 2019– 2020
Cả năm: 37 tuần (175 tiết)
Học kì 1: 19 tuần (90 tiết) trong đó: 14 tuần x 5 tiết + 5 tuần x 4 tiết
Học kì 2: 18 tuần (85 tiết) trong đó: 13 tuần x 5 tiết + 5 tuần x 4 tiết
HỌC KÌ I
Tuần | Tiết | Nội dung | Ghi chú |
1 | 1, 2
3 4
5 |
Phong cách Hồ Chí Minh
Các phương châm hội thoại Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong VB thuyết minh |
|
2 | 6, 7
8 9 10 |
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Các phương châm hội thoại (tiếp) Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh |
|
3 | 11, 12
13 14, 15 |
Tuyên bố thế giới về… trẻ em
Các phương châm hội thoại (tiếp) Viết bài Tập làm văn số 1 |
|
4 | 16, 17
18 19 20 |
Chuyện người con gái Nam Xương
Xưng hô trong hội thoại Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp Hướng dẫn tự học: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự, Người kể chuyện trong văn bản tự sự |
|
5 | 21
22, 23
24 25 |
Sự phát triển của từ vựng
– Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14) – HDĐT: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Sự phát triển của từ vựng (tiếp) Trả bài Tập làm văn số 1 |
|
6 | 26
27 28 29 30 |
Truyện Kiều của Nguyễn Du
Chị em Thúy Kiều Cảnh ngày xuân Thuật ngữ Kiều ở lầu Ngưng Bích |
|
7 | 31
32 33 34, 35 |
Kiều ở lầu Ngưng Bích
Miêu tả trong văn bản tự sự Trau dồi vốn từ Viết bài Tập làm văn số 2 |
|
8 | 36, 37
38 39
40 |
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự – Chương trình địa phương: Cây trứng gà bất tử – Hướng dẫn đọc thêm: Mưa vùng cao Tổng kết từ vựng (Từ đơn, từ phức … Từ nhiều nghĩa) |
|
9 | 41
42 43, 44 45 |
Tổng kết từ vựng (Từ đồng âm … Trường từ vựng)
Trả bài Tập làm văn số 2 Đồng chí Bài thơ về tiểu đội xe không kính |
|
10 | 46
47 48
49 50 |
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Kiểm tra truyện trung đại Tổng kết từ vựng (Sự phát triển của từ vựng … Trau dồi vốn từ) Nghị luận trong văn bản tự sự Tổng kết từ vựng (Từ tượng thanh và …; Một số biện pháp tu từ từ vựng) |
|
11 | 51, 52
53 54 55 |
Đoàn thuyền đánh cá
Tập làm thơ tám chữ Trả bài kiểm tra văn Bếp lửa |
|
12 | 56
57, 58 59 60 |
– Bếp lửa;
– Hướng dẫn đọc thêm: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ Ánh trăng Tổng kết về từ vựng (Luyện tập tổng hợp) Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận |
………