CON SỢ TẬP LÀM VĂN – GIẢI PHÁP NÀO KHẮC PHỤC ? – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

CON SỢ TẬP LÀM VĂN – GIẢI PHÁP NÀO KHẮC PHỤC ? – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Có thể 5, 2019 - 22:21
Tháng tư 15, 2024 - 15:18
 0  10
CON SỢ TẬP LÀM VĂN – GIẢI PHÁP NÀO KHẮC PHỤC ? – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

“Ngại viết, ngại suy nghĩ, ngại tìm từ…và vô vàn cái lười cái ngại là lý do mà con tôi không yêu thích môn tập làm văn”… Sợ tập làm văn là nỗi niềm của không ít học sinh và phụ huynh vẫn luôn đau đầu tìm giải pháp cho các con học tốt tập làm văn hơn.

“Con tôi đã học lớp 5 nhưng môn tập làm văn thì vô cùng dở. Điểm thấp là chuyện hết sức bình thường với con vì bài văn quá kém. Lúc thì lỗi diễn đạt, lúc là cảm xúc, rồi có khi một bài văn tả sân trường mà cháu chỉ làm được có 5 dòng. Dù gia đình đã sử dụng nhiều phương pháp để giúp con viết được những bài văn tốt hơn nhưng vẫn không có kết quả.” – phụ huynh Lê Lan Thảo

“Con tôi cũng vậy, từ ngày học lớp 3 bắt đầu từ việc viết những đoạn văn là cháu đã bộc lộ vẻ không thích. Viết đoạn văn còn khó chứ viết cả bài văn với cháu là cực hình mất.” – phụ huynh Nguyễn Hà Thanh

….

Vấn đề chung của các bậc cha mẹ ở đây là không biết làm thế nào để con không còn sợ môn tập làm văn, có cảm hứng trong bài làm văn.

Trước tiên phụ huynh cần tìm hiểu các nguyên nhân khiến con sợ tập làm văn. Thực chất tập làm văn của cấp I chỉ là tiền đề giúp các con hình thành “nền móng” để biết cách thức xây dựng một bài văn hoàn chỉnh cho những bài văn dài sau này thuộc cấp học cao hơn. Nguyên nhân khiến các con sợ tập làm văn có thể như:

  1. Con không có đủ vốn từ
  2. Con chưa hiểu đề bài, yêu cầu
  3. Con chưa cảm nhận được mọi điều xung quanh cuộc sống, còn hạn chế kiến thức xã hội
  4. Vốn sống, vốn cảm xúc hạn hẹp

Qua những bài làm văn của con, cha mẹ sẽ hiểu con sợ tập làm văn là do đâu, từ đó tìm ra giải pháp giúp các con viết bài văn hoàn chỉnh, ý nghĩa hơn.

Viết một bài văn hoàn chỉnh và giàu hình ảnh, cảm xúc, cha mẹ cần lưu ý:

  1. Thường xuyên trau dồi cảm xúc cho con
  2. Cho con tiếp xúc với cuộc sống xung quanh thật đa dạng
  3. Bồi dưỡng trí tưởng tượng bằng các trò chơi như đoán vật…
  4. Hình thành tư duy ngôn ngữ bằng cách nói chuyện nhiều với các con