Toàn bộ trường học quận Hà Đông Hà Nội sử dụng Hệ thống học liệu điện tử

Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập trong nhà trường. Năm học 2022-2023, các trường trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy và học.

ITIT
Tháng 5 8, 2022 - 17:09
Tháng sáu 10, 2024 - 11:37
 0  23
Toàn bộ trường học quận Hà Đông Hà Nội sử dụng Hệ thống học liệu điện tử

Học sinh quận Hà Đông, Hà Nội hào hứng bước vào năm học mới (ảnh: Trường THCS Văn Khê)

Triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, ngay đầu năm học mới này, phòng GDĐT quận Hà Đông đã hướng dẫn các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong năm học mới với những nội dung và mục tiêu cụ thể.

Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học

Trong năm học mới, các trường tại quận Hà Đông tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá là triển khai phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực hiện, để sẵn sàng áp dụng khi học sinh không thể đến trường. Việc sử dụng tối đa lợi ích phần mềm quản lý học tập (LMS) trong kết nối và tổ chức các hoạt động giáo dục giữa nhà trường, giáo viên với học sinh trong việc hướng dẫn học sinh tự học, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình trong triển khai các hoạt động giáo dục ngay cả trong điều kiện học sinh đến trường bình thường; có lộ trình kết nối, tích hợp, trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm dạy học trực tuyến với phần mềm quản lý trường học.

Tiếp nối những hoạt động đã triển khai trong thời gian học trực tuyến, trong năm học này, các trường cũng sẵn sàng các phương án dạy và học, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh khai thác hệ thống http://study.hanoi.edu.vn và ứng dụng truyền thông của ngành, triển khai phần mềm truyền thông giáo dục hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành ngành GDĐT (eNetViet) nhằm tăng cường sự tương tác giữa gia đình và nhà trường, hỗ trợ giáo viên giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình trong triển khai các hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong các hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá như: tăng cường đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến; từng bước tổ chức triển khai thi, kiểm tra, đánh giá trên máy tính có hiệu quả.

Các trường triển khai hiệu quả hệ thống thư viện điện tử (bao gồm phần mềm quản trị thư viện và CSDL số hóa sách và tài nguyên phục vụ dạy học), kết nối liên thông với các kho học liệu số, chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các đơn vị trường học, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên. Vận động giáo viên tích cực đóng góp tài nguyên để xây dựng nội dung kho học liệu điện tử của Ngành, phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học liệu số trước khi đưa vào sử dụng ở nhà trường. Khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia Cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số do Bộ GDĐT phát động.

Các trường cũng tập trung xây dựng khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho học liệu số của Ngành phục vụ nhu cầu tự học của người học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy học; các đơn vị trường học ứng dụng hiệu quả giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (giải pháp giáo dục thông minh) ở những trường có điều kiện nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị cơ sở giáo dục và quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch. Các trường tiếp tục triển khai hệ thống quản lí giáo dục chuyên ngành tại địa chỉ https://csdl.hanoi.edu.vn. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng phần mềm truyền thông giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu gửi, nhận thông tin chỉ đạo, điều hành một cách an toàn, đầy đủ, chính xác từ Sở tới phòng Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trường học.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trong ngành GDĐT

Trong năm học này, các trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trong ngành GDĐT như, dịch vụ đăng ký thi tốt nghiệp THPT, dịch vụ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đẩy mạnh triển khai dịch vụ trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4.

Hiện nay, việc thanh toán đang được đẩy mạnh ở mọi lĩnh vực, do đó các trường trong quận được khuyến khích triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt như: thanh toán học phí, thu các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt, kết nối phần mềm quản lí tài chính của cơ sở giáo dục với các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, tăng cường ứng dụng phương thức họp trực tuyến để tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn… qua Internet. Duy trì nền nếp trong việc cập nhật thông tin điều hành của Ngành, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh cổng thông tin điện tử của Phòng GDĐT tại địa chỉ https://pgdhadong.edu.vn và của Sở GDĐT tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn

Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GDĐT, các trường trong quận được tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ ứng dụng CNTT và dạy môn tin học một cách hiệu quả. Rà soát, xây dựng kế hoạch để chủ động trong việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên, máy tính và các hạ tầng thông tin khác phục vụ cho việc triển khai giảng dạy môn Tin học trong Chương trình GDPT 2018. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT, triển khai xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin trong trường học. Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng...

Trong năm học này, quận Hà Đông đặt mục tiêu, 100% các trường học (công lập và tư thục) tham gia sử dụng Hệ thống học liệu điện tử của ngành tại địa chỉ http://study.hanoi.edu.vn; 100% các trường Mầm non có ít nhất 04 máy tính, 01 máy chiếu; 100% các trường Tiểu học, THCS có giáo viên tin học, mỗi trường Tiểu học, THCS có ít nhất 01 phòng máy tính nối mạng phục vụ dạy tin học; 100% các trường học có trang web riêng. Phấn đấu 100% giáo viên ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy tích cực tham gia xây dựng, gắn kết nội dung bài giảng e-learning, kho học liệu số với các hoạt động dạy và học trên lớp, tạo ra hình thức học tập mới - học tập điện tử.

Đồng thời, tăng cường xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng nhằm phổ cập kĩ năng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý, viên chức các trường học. Bồi dưỡng kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học, xây dựng bài giảng điện tử e-learning, xây dựng sách giáo khoa điện tử; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản, kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT.

100% các trường Tiểu học, THCS triển khai dạy môn Tin học cho học sinh lớp 3, lớp 6, lớp 7 đúng theo yêu cầu bắt buộc của chương trình GDPT 2018. Thực hiện lộ trình Mô hình trường học điện tử ở các trường: THCS Lê Quý Đôn, Tiểu học Vạn Bảo, Tiểu học Lê Quý Đôn.

Bên cạnh các nhiệm vụ của năm học, nhằm đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT trong trường học, Quận cũng khuyến khích các trường phát động phong trào thiết kế bài giảng điện tử tới cán bộ, giáo viên, tham gia các cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử do phòng GDĐT tổ chức, cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử do Bộ GDĐT tổ chức…