XU HƯỚNG RA ĐỀ THI MÔN TIẾNG ANH THI VÀO LỚP 10 TẠI HÀ NỘI – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

XU HƯỚNG RA ĐỀ THI MÔN TIẾNG ANH THI VÀO LỚP 10 TẠI HÀ NỘI – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Tháng 8 28, 2019 - 23:29
Tháng tư 21, 2024 - 17:08
 0  30
XU HƯỚNG RA ĐỀ THI MÔN TIẾNG ANH THI VÀO LỚP 10 TẠI HÀ NỘI – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

Đề thi Tiếng Anh vào 10 tại Hà Nội năm 2019 được đánh giá là tương đối đơn giản đối với học sinh, chủ yếu kiểm tra kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, nhiều thầy cô dự đoán, rất có thể xu hướng ra đề Tiếng Anh Hà Nội sẽ thay đổi theo hướng tăng cường độ khó, tăng kiểm tra từ vựng. Do vậy học sinh 2k5 cần có “chiến thuật” ôn thi cụ thể để đạt điểm cao trong kỳ thi năm sau.

Xu hướng ra đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội

Năm 2019 là năm đầu tiên Hà Nội thêm môn Tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc trong kì thi vào 10. Cấu trúc đề thi gồm 8 dạng bài: phát âm, trọng âm, hoàn thành câu, tìm lỗi sai, chức năng giao tiếp, điền từ, đọc hiểu và viết lại câu.Nội dung đề thi năm 2019 phần lớn là các kiến thức cơ bản nằm trong chương trình lớp 9.

Là năm đầu tiên thi Tiếng Anh nên đề thi không hề đánh đố thí sinh; ngược lại còn khá dễ thở vì có đến 80% kiểm tra các kiến thức cơ bản; không xuất hiện nhiều các câu hỏi về từ vựng; minh chứng là xuất hiện 1355 điểm 10, hơn nửa số thí sinh đạt điểm trên trung bình. Tuy nhiên, với mức độ đề cơ bản như này, việc 44,22% số thí sinh có điểm dưới trung bình khiến dư luận vô cùng lo ngại về trình độ Tiếng Anh của phần lớn thí sinh còn quá yếu, chưa đạt tới mức cơ bản. Trong khi Tiếng Anh vốn được xem như một môn học thế mạnh của học sinh Hà Nội.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên nhận định, đề thi vào 10 Hà Nội có xu hướng sẽ tăng dần độ khó. Nội dung chủ yếu xoay quanh kiến thức lớp 9. Tuy hiện tại, đề thi tập trung vào ngữ pháp nhiều hơn từ vựng nhưng việc học từ vựng vẫn rất cần thiết để hiểu được câu dẫn và việc hiểu các bài reading trở nên dễ dàng hơn.

Cấu trúc đề thi có thể sẽ giữ nguyên như năm 2019. Cụ thể:

Định hướng ôn tập dành cho học sinh lớp 9

Trước hết, học sinh lớp 9 cần xác định được năng lực của mình hiện tại đang ở mức nào để có kế hoạch ôn tập sao cho phù hợp với khả năng bản thân. Sau đó, hãy xác định cho mình một mục tiêu điểm số phù hợp với năng lực.

Cần phần chia giai đoạn ôn luyện cho phù hợp. Đặc biệt để việc ôn tập đạt được kết quả như mong muốn thì học sinh lớp 9 cần có lộ trình ôn tập phù hợp.

– Giai đoạn 1, học sinh cần hoàn thành sớm các nội dung của chương trình lớp 9, rồi đi sâu vào từng trọng tâm kiến thức.

– Giai đoạn 2, sau khi đã nắm chắc kiến thức cơ bản của thì phải tăng cường ôn tập, tổng hợp kiến thức để biết đâu là phần kiến thức mình cần bổ sung, đâu là kiến thức mình đã nắm vững.

– Giai đoạn 3, Luyện đề thường xuyên để tích lũy kiến thức và trau dồi kỹ năng làm bài thi. Đặc biệt với những phần làm sai hay bị nhầm lẫn sẽ giúp các bạn tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình để không mắc phải lỗi và bị mất điểm đáng tiếc khi làm bài thi chính thức.

Tiếp theo, học sinh lớp 9 cần biết cách phân bổ thời gian ôn tập cho hợp lý. Tiếng Anh là một môn học đặc thù khi phải kết hợp 3 yếu tố từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng làm bài. Để làm tốt một bài thi Tiếng Anh, thí sinh phải vận dụng tốt 3 yếu tố này. Tuy nhiên thực tế cho thấy hầu hết học sinh ở Việt Nam mới chỉ có được 1-2 yếu tố thôi.

Học Tiếng Anh là một quá trình, chúng ta không thể học vài ngày mà giỏi được; chính vì thế một yếu tố quan trọng hơn cả là phải chăm chỉ và kiên trì. Bởi vậy, học sinh hãy cố gắng ngày nào cũng học Tiếng Anh trong khoảng 15 – 30 phút, mỗi ngày học khoảng 3 từ vựng. Có như vậy, học sinh mới có thể ghi nhớ kiến thức ngữ pháp, từ vựng lâu.