NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THCS ĐÀO DUY TỪ – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THCS ĐÀO DUY TỪ – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội
Với mục tiêu tạo nguồn đầu vào vững chắc cho các lớp chọn của Khối THPT, phát hiện những học sinh có năng lực xuất sắc và bồi dưỡng theo phương thức chuyên biệt để các em có thể vào học ở các trường chuyên của thành phố hoặc chuyển tiếp du học, trường THPT Đào Duy Từ Hà Nội đã quyết định mở thêm hệ Trung học cơ sở.
Vì vậy, trên nền tảng chương trình khung của Bộ GD&ĐT Việt Nam, trường THCS Đào Duy Từ đã có những đổi mới trong phương pháp dạy và học. Các kiến thức nằm trong khung giảng dạy của Giáo dục Quốc gia đã được chắt lọc và đưa đến tiếp cận học sinh bằng những phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” nhằm xây dựng cho các em hệ thống kiến thức nền tảng vững chắc trong khi vẫn phát huy tối đa tư duy độc lập của học sinh. Từ đó, các em không những có năng lực vượt qua các kỳ thi mà còn hướng đến phát triển toàn diện: đạo đức- thể lực – kỹ năng- kiến thức. Hiểu được tầm quan trọng của sự giáo dục toàn diện cho trẻ, BGH trường THCS Đào Duy Từ luôn không ngừng tạo điều kiện & cơ hội cho GV, học sinh học tập trong môi trường giáo dục chất lượng.
Nhà trường tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích học sinh tự học, phát triển khả năng sáng tạo và tự khám phá, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.Thứ nhất, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.
Nhà trường chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, học tăng cường buổi chiều; đồng thời, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục đầu tư kỹ năng học tập, phong phú các hoạt động dạy bổ trợ để giúp các con nắm được các kỹ năng học tập hiệu quả, có ý thức chủ động trong học tập.
Các hoạt động ngoại khóa và CLB kỹ năng sống được tổ chức thường xuyên hàng tháng, giúp các con bồi dưỡng về kỹ năng học tập, kỹ năng làm việc nhóm, khuyến khích học sinh tìm hiểu & khám phá những kiến thức, trải nghiệm thực tế.
Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Chẳng hạn, với môn tiếng Anh, giáo viên giảng dạy theo phương pháp học tiếng Anh qua trò chơi, vận động, tương tác. Các con học và tương tác nhiều với giáo viên. Như vậy, các con được học qua tình huống, trải nghiệm thực tế nên sẽ không bị nhàm chán và nhớ lâu. Ngoài ra, các con cũng được học Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ.
Trong năm học 2017-2018, Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhà trường sẽ có hoạt động kiểm tra định kỳ, đánh giá chất lượng học sinh thường xuyên. Mỗi học sinh đều được đánh giá và xếp loại đúng với năng lực, để PHHS nắm được tình hình học tập thực tế của con.Thứ hai, đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan.
Nhà trường đã và đang nỗ lực đầu tư, tu sửa và dần hoàn hiện về cơ sở vật chất. Vừa qua, sân trường đã được xây mới lại hoàn toàn, để đón chào các em trở lại trong năm học mới. Các học sinh được học trong phòng học sạch sẽ, đều có điều hòa. Mỗi phòng học đều có sử dụng máy chiếu để giảng dạy. Trong năm học 2017-2018, nhà trường khuyến khích mỗi lớp sẽ có tủ sách riêng để các con đọc sách trong giờ ra chơi.Thứ ba, hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học, vui chơi của học sinh.
Nhìn chung, các hoạt động của nhà trường nhằm giúp học sinh hình thành những phẩm chất đạo đức cốt lõi – bền vững; giúp học sinh nắm vững kiến thức, phát triển thể chất lành mạnh; thành thạo các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, định hướng cho các con có thể độc lập tư duy, có khát vọng vươn lên trong cuộc sống, làm chủ bản thân trong xu thế hội nhập mạnh mẽ của đất nước với thế giới.