NHỮNG LƯU Ý GIÚP PHỤ HUYNH HƯỚNG DẪN CON HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

NHỮNG LƯU Ý GIÚP PHỤ HUYNH HƯỚNG DẪN CON HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Tháng 9 16, 2018 - 20:28
Tháng tư 13, 2024 - 08:29
 0  8
NHỮNG LƯU Ý GIÚP PHỤ HUYNH HƯỚNG DẪN CON HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

Lên cấp hai, để thích nghi với nội dung kiến thức mới, các bé cần có sự thay đổi trong phương pháp và định hướng phù hợp từ cha mẹ.

Bước vào lớp 6, bên cạnh sự thay đổi về môi trường là những thay đổi về môn học, kiến thức, trong đó, đáng chú ý là môn văn. Sau đây là một số điểm quan trọng giúp phụ huynh và học sinh chuẩn bị tốt cho môn Ngữ văn trong năm học đầu cấp 2.

Chuẩn bị cho sự thay đổi về kiến thức

Lên lớp 6, môn Tiếng Việt bậc tiểu học sẽ thay bằng Ngữ văn. Bên cạnh việc kế thừa, nhắc lại các kiến thức ở lớp dưới, học sinh học thêm nhiều kiến thức mới, thú vị hơn và yêu cầu cũng cao hơn.

Cụ thể, lớp 5 học sinh học “Từ và câu” thì sang lớp 6 phần kiến thức này sẽ gọi là “Tiếng Việt”. Bên cạnh các đơn vị kiến thức: từ, câu, biện pháp tu từ nhưng học sinh có thêm các nội dung mới như từ thuần Việt, từ mượn, ẩn dụ, hoán dụ; phần tập đọc thay bằng “Đọc hiểu văn bản”. Đây là một phần quan trọng và khá mới mẻ đối với học sinh. Không đơn giản là đọc đúng, hay và hiểu nội dung chính của văn bản như ở cấp tiểu học, phần này còn yêu cầu học sinh hiểu nội dung chi tiết cùng các nét đặc sắc nghệ thuật, đồng thời phân tích được văn bản. Do đó, để học tốt học sinh cần đọc kỹ, cảm nhận cái hay, cái đẹp của văn bản, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa để hiểu hơn về nội dung.

Phần tập làm văn sẽ kế thừa các kiến thức quen thuộc của lớp 5 nhưng cũng có các yêu cầu cao hơn với hai phần kiến thức là văn tự sự và văn miêu tả dạng kể chuyện sáng tạo, nhập vai nhân vật, thay đổi ngôi kể…

Lưu ý khi hướng dẫn con làm quen với Ngữ Văn 6

Sự khác biệt của Tiếng Việt 5 và Ngữ văn 6.

Chuẩn bị về phương pháp và kỹ năng học tập

Bên cạnh những thay đổi về kiến thức, học sinh cần chuẩn bị cả những thay đổi về kỹ năng và phương pháp học tập.

Đầu tiên là kỹ năng ghi chép. Các em phải rèn luyện tính tự học, tự ghi chép. Học sinh cần tập luyện để viết nhanh hơn, quen với cách viết trên vở kẻ ngang, khi thầy cô viết bảng thì tập trung viết vào vở, khi thầy cô giảng thì chú ý nghe và ghi lại ý hay. Vấn đề này bố mẹ cần hỗ trợ để con bắt nhịp kịp với môi trường học tập mới. Đây không chỉ là yêu cầu không chỉ với môn Ngữ văn mà các môn học khác cũng tương tự.

Tiếp đến, học sinh cần chủ động soạn bài trước khi lên lớp, đọc trước các văn bản hoặc đọc thêm truyện, sách thuộc lĩnh vực yêu thích để tăng vốn từ, cảm nhận cái hay, ý nghĩa của câu chuyện. Các em nên mạnh dạn đặt câu hỏi với các phần chưa hiểu. Trong khi đó, phụ huynh cũng nên kích thích con chia sẻ, hướng dẫn các con kể lại các câu chuyện đã gặp trên lớp, trong cuộc sống.

Một phần quan trọng khác là học sinh cần tích cực tìm các phương pháp học phù hợp cho từng phần kiến thức. Ví dụ, với phần Tiếng Việt, học sinh cần nắm chắc khái niệm, tích cực thực hành; phần đọc hiểu văn bản cần trả lời đầy đủ các câu hỏi trong sách giáo khoa để hiểu và nhớ lâu hơn; phần tập làm văn cần hiểu rõ về từng thể loại văn, tham khảo các mẫu câu, bài trong sách giáo khoa và luyện tập để viết hay.

Tiết học Ngữ văn tại trường THCS Đào Duy Từ

Giai đoạn chuyển cấp, đa số các em sẽ có những lo lắng, dễ chểnh mảng trong việc học do thay đổi về môi trường, kiến thức, cách dạy của thầy cô… Vì vậy, đây là thời điểm mà phụ huynh cần sát sao, nhắc nhở và đồng hành cùng con thường xuyên hơn.Phụ huynh cần đồng hành cùng các con

Phụ huynh có thể cùng con lên kế hoạch học tập, xác định mục tiêu, xây dựng thời gian biểu phù hợp. Bên cạnh đó, sự quan tâm nhẹ nhàng, chừng mực, đúng mức sẽ khiến con cảm thấy thoải mái, không bị gò ép trong quá trình học.

Sự quan tâm, đồng hành của cha mẹ sẽ tạo sự chủ động trong việc học bài, làm bài ở nhà của con, là điểm tựa cho học sinh khởi đầu năm học cấp 2 vững chắc hơn.