SẼ TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KHÔNG CÒN CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRONG GIÁO VIÊN - Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

SẼ TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KHÔNG CÒN CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRONG GIÁO VIÊN - Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Tháng 5 23, 2017 - 10:30
Tháng tư 17, 2024 - 16:54
 0  14
SẼ TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KHÔNG CÒN CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRONG GIÁO VIÊN - Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong đợt tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn – Bình Định vừa qua.

Từ tháng 9/2017 đào tạo giáo viên cốt cán

Cử tri Võ Ngọc Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Bình Định cho rằng, việc xây dựng mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vướng” trong việc bố trí giáo viên.

Theo cử tri này, để có giáo viên dạy các môn học mới, dự kiến phải thực hiện theo hai hướng mà hiện nay hướng nào cũng khó.

“Nếu tuyển mới đúng vị trí việc làm sẽ làm “phình” bộ máy biên chế, chưa nói tới nguy cơ không tuyển được vì hiện các trường sư phạm chưa đào tạo các chuyên ngành mới này.

Còn nếu đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên đội ngũ giáo viên hiện có thì chưa có chương trình, chưa biết cơ sở nào được đào tạo, bồi dưỡng và chế độ cho giáo viên ra sao” – ông Sỹ đặt vấn đề.

Cũng theo ông Sỹ, dự thảo chương trình phổ thông mới quy định, ở bậc THPT học sinh được tự chọn ba môn và một chuyên đề với tối thiểu là 330 tiết, điều này có thể gây biến động lớn nếu mỗi năm nhu cầu tự chọn một khác, các trường không thể bố trí được giáo viên.

Cùng nỗi băn khoăn về chương trình giáo dục phổ thông mới, cử tri Lý Chiêu Hòa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục TP Quy Nhơn bày tỏ: “Dự thảo quy định chậm nhất đến năm học 2022-2023 các trường tiểu học phải tổ chức dạy học hai buổi/ngày là rất khó khăn.

Ví dụ ở Quy Nhơn hiện có 666 lớp tiểu học, nếu giữ nguyên số lượng lớp này thì trong sáu năm tới cần xây thêm hơn 230 phòng học mới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đây là con số lớn, khó thực hiện được. Đó là chưa nói đến khó khăn trong bố trí giáo viên. Cụ thể, nhiều giáo viên lớn tuổi không thể đáp ứng được các yêu cầu về chuẩn khi tiến hành đổi mới, có nguyện vọng được nghỉ sớm thì bộ cần quan tâm xây dựng chính sách chế độ cho họ”.

Trả lời các băn khoăn của cử tri, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện, chuyển hướng để phát triển năng lực phẩm chất, thay đổi toàn bộ từ triết lý đến nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá và điều kiện thực hiện.

“Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra thời điểm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông bắt đầu từ năm 2018, đây là thời điểm đã được tính toán đến quá trình chuẩn bị. Ngành Giáo dục cũng đang triển khai theo hướng quyết liệt, thận trọng và cầu thị lắng nghe” – Bộ trưởng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Nhạ, chương trình cũ dạy đơn môn với các tiết rất rời rạc, còn chương trình mới là tổng hợp kiến thức, tăng cường năng lực, có một số môn tích hợp nên đòi hỏi giáo viên phải được bồi dưỡng, đào tạo lại cho phù hợp.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án của Bộ đang rà soát, xây dựng các chuẩn giáo viên theo khung mới và chuẩn quản lý nhà giáo mới. Trước mắt rà soát xem 1,4 triệu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay đang ở đâu so với các bậc chuẩn, từ đó xây dựng các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đạt mức chuẩn tối thiểu, đáp ứng yêu cầu chương trình mới và tổ chức đào tạo bồi dưỡng.

Đối với đào tạo giáo viên, Bộ đã giao cho 7 trường đại học sư phạm làm nòng cốt, hơn 100 trường cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ làm vệ tinh cho việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên ở các địa phương.

Từ tháng 9-2017 sẽ tiến hành đào tạo giáo viên cốt cán, sau đó sẽ mở rộng ra toàn đội ngũ giáo viên. Bộ cũng yêu cầu các trường sư phạm tự thay đổi, chủ động đào tạo giáo viên các môn học mới.

“Nếu sang năm học 2018-2019 mà triển khai “đồng khởi” là rất khó khăn, vì thế chúng tôi dự định năm học tới chỉ tập trung đổi mới ở lớp 1 và làm thử nghiệm ở lớp 6, lớp 10.

Năm học 2019-2020 sẽ tiếp tục làm đại trà lớp 2, lớp 6, lớp 10; cứ thế “cuốn chiếu” dần để về mặt chuyên môn là chuẩn chỉnh lại chương trình, về điều kiện thực hiện là có thời gian chuẩn bị giáo viên và cơ sở vật chất, đến năm 2023 hoàn thành đổi mới” – Bộ trưởng phân tích.

Về dự thảo các môn tự chọn bậc THPT, người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng, băn khoăn của cử tri là đúng và Bộ chưa “chốt” vấn đề này.

Riêng về cơ sở vật chất mỗi lớp/phòng học ở bậc tiểu học để đảm bảo dạy hai buổi/ngày, trước mắt thiết kế chương trình theo hướng linh hoạt, trường có đủ cơ sở hai buổi thì dạy học thế nào, trường một buổi thì thế nào để từng bước tiến tới các lớp tiểu học học hai buổi/ngày.

“Chúng tôi đang tính toán theo hướng khả thi, mức độ linh hoạt của từng địa phương để điều chỉnh” – Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Tăng thời gian làm việc phải kèm theo tăng chế độ

Trước băn khoăn về việc tăng biên chế giáo viên khó khăn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các địa phương chủ động trong việc đào tạo giáo viên kiêm nhiệm, bộ sẽ kiến nghị các bộ ngành và Chính phủ xem xét có chế độ phù hợp, kể cả chính sách và chế độ cho những giáo viên lớn tuổi có nhu cầu nghỉ sớm.

“Tăng thời gian, có hiệu quả thì phải tăng chế độ. Hiện nay giáo viên đang là định biên, hướng tới Bộ sẽ triển khai thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào – có ra, có chế độ đãi ngộ lớn. Lĩnh vực đào tạo sẽ theo hướng thị trường lao động, tăng cường chất lượng. Tuy nhiên, việc này chưa làm ngay được mà phải có lộ trình.

Theo tính toán, chỉ tính riêng nhu cầu định biên kế toán và y tế, hiện khoảng 80.000 cán bộ. Tiến tới, sẽ triển khai theo kiểu 1 kế toán phục vụ 3 – 4 trường, thậm chí có trường chỉ cần thuê kế toán. Tiến tới chúng tôi tinh giảm kế toán, hoặc kiêm nhiệm. Còn y tế trường học đã có trạm y tế xã, những trường ở xa trạm xá thì sẽ cân nhắc, điều chỉnh cho hợp lý” – Bộ trưởng phân tích.

Trả lời về việc hàng năm giáo viên phải đăng ký sáng kiến kinh nghiệm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Bộ GD&ĐT đã chủ trương, từ năm học tới sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua.

Thi đua là cần thiết nhưng phải hậu kiểm. Các cô thầy sáng tạo thì được thưởng, các trường chủ động phát hiện, khích lệ, tạo điều kiện. Rồi cấp Phòng, Sở, Bộ trân trọng biểu dương, ghi nhận những thầy cô có kết quả sáng tạo.

Cái cần là phải có thành tích, sáng tạo thực sự, chứ không phải bắt giáo viên đăng ký thi đua, làm sáng kiến kinh nghiệm, gây áp lực nặng nề lên giáo viên.

Nam Trần